Kinh doanh Tại Nhật Bản - Doing Business in Japan

Kinh doanh Tại Nhật Bản  - Doing Business in Japan

Bước đầu tiên để gia nhập thị trường Nhật Bản là tìm các nhà bán lẻ thích hợp. Quá trình ra quyết định và đàm phán của họ có thể kéo dài. Các nhà xuất khẩu giới thiệu sản phẩm mới cho các nhà bán lẻ và nếu quan tâm, họ sẽ yêu cầu nhà bán buôn / phân phối và / hoặc nhập khẩu của họ xem xét việc mua hàng.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản thường có các nguồn cung lớn cho các dòng sản phẩm khác nhau và thường không nhập khẩu trực tiếp; trong nhiều trường hợp, họ có một người phụ trách thương mại quốc tế. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống phân phối hàng hóa tại Nhật Bản rất phức tạp và sẽ bao gồm ít nhất một nhà nhập khẩu và một nhà bán buôn. Do đó việc xác định cấu trúc phân phối của họ là rất quan trọng để có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp và nhanh chóng gia nhập thị trường.

Thường rất khó để xác định các nhà bán lẻ thích hợp và thậm chí khó khăn hơn để có được một cuộc hẹn. Doanh nghiệp Nhật không hào hứng với email / fax hoặc cuộc gọi điện thoại mà họ không biết trước (đặc biệt nếu sử dụng tiếng Anh) do người Nhật có xu hướng thích phương thức làm việc chính thức. Tương tác mặt đối mặt là rất quan trọng ở Nhật Bản, nơi các mối quan hệ cá nhân được đánh giá cao. Do đó bạn cần mang theo danh thiếp (meishi), chính thức trình bày cho họ thông tin rất chi tiết về thành phần, quá trình sản xuất / chế biến, kiểm soát chất lượng…; kiên trì đàm phán và đề xuất một số cuộc họp bổ sung để đạt được thỏa thuận. Các nhà xuất khẩu cũng nên khám phá đối tác tiềm năng để đảm bảo họ có một danh tiếng tốt và có một kế hoạch dài hạn cho kinh doanh.

Các nhà xuất khẩu nên đến Nhật Bản hoặc thông qua một đại diện thương mại để khám phá các cơ hội cho lần đầu. Tham gia vào một trong các triển lãm thương mại của Nhật Bản (ví dụ: Foodex, Triển lãm phân phối thương mại và / hoặc Triển lãm thực phẩm và đồ uống) được khuyến khích như một cách để tìm hiểu về thị trường và gặp gỡ các nhà nhập khẩu / phân phối / bán buôn / bán lẻ Nhật, tại đó người Nhật có thể theo dõi cùng một lúc nhiều sản phẩm sáng tạo, đổi mới và hợp thị hiếu hiện hành.

Người tiêu dùng Nhật có xu hướng ưa thích các sản phẩm sản xuất / chế biến trong nước hơn nhập khẩu. Là một nhà xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, các đầu mối liên lạc của bạn đối với người tiêu dùng Nhật có thể là nhà nhập khẩu / sản xuất / chế biến / phân phối / bán lẻ tại Nhật Bản sẽ giúp làm nổi bật sản phẩm của bạn. Họ có thể có chiến lược kích cầu thông qua việc hướng dẫn sử dụng cho người tiêu dùng và phổ biến các thuộc tính độc đáo của sản phẩm. Chẳng hạn, các nhà cung cấp ở Mỹ thường phân biệt sản phẩm của họ thông qua việc quảng bá chất lượng so với các sản phẩm giá thấp hơn từ các quốc gia khác để giữ vị thế thị trường của mình. Các chuỗi siêu thị lớn đang đối phó với xu hướng ưa thích các sản phẩm sản xuất / chế biến trong nước hơn nhập khẩu bằng cách giới thiệu nhãn hàng riêng của họ, trong khi nhiều chuỗi nhà hàng đang giảm giá hoặc tạo sự khác biệt trên thực đơn với sản phẩm mới và với các sự kiện đặc biệt để duy trì sự cạnh tranh.

Sự thiếu hụt lao động tại Nhật Bản đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng hàng năm. Đối mặt với những hạn chế này, ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ Nhật Bản đã bắt đầu khám phá những sản phẩm thực phẩm, dịch vụ mới ít thâm dụng. Hiện đang có sự gia tăng doanh số nhanh chóng của các dòng thực phẩm phục vụ ăn nhanh, mang đi, chuẩn bị sẵn / đông lạnh / chế biến phục vụ các nhà hàng ở Nhật Bản nhưng mang tính cạnh tranh gay gắt.

Đối với trái cây tươi, Nhật Bản nhập khẩu một phần ba khối lượng. Nhập khẩu rau quả chế biến sang Nhật Bản được dẫn đầu bởi phân khúc rau đông lạnh với tỷ lệ sản lượng 54% (nhưng chiếm 50% về giá trị), tiếp theo là rau và nước củ quả đóng hộp 22% (26% về giá trị), cà chua chế biến 14% (8% về giá trị), rau quả được bảo quản trong muối 5% (3% về giá trị) và rau khô 3% (10% về giá trị).

Các loại hạt cây làm đồ ăn nhẹ ở Nhật Bản ở dạng nghiền và rang. Các loại hạt hỗn hợp có muối làm đồ ăn nhẹ phổ biến trong bán lẻ, trong khi các loại hạt không muối đang trở nên phổ biến do các lợi ích về sức khỏe như hạt điều HS: 200819225 (được chế biến và bảo quản không muối, được áp thuế suất 0% từ năm 2019), hạt điều HS: 200819191 (được chế biến và bảo quản có đường) và các loại hạt khác HS: 200819192. Các loại hạt làm kẹo và / hoặc phủ sô-cô-la tiếp tục tăng cả doanh số và quy mô.

Doing Business in Japan

The first step to market entry is to find appropriate retailers. Their decision-making and negotiating process can be lengthy. Emporters introduce new product to retailers, and if interested, they will request their wholesalers/distributors and/or importers to consider purchasing. Note that Japanese consumers are strongly influenced by U.S. food culture.

It is often difficult to identify appropriate retailers and even more difficult to get an appointment. Japanese companies are not receptive to e-mails/faxes or ‘cold phone calls’, especially in English due to Japanese people tend to prefer formal business approach. Therefore, carry business cards (meishi), formally present them very detailed information on ingredients, processing/manufacturing process and quality controls, etc.; negotiate slowly; and require a number of meetings to reach an agreement. Japanese retailers usually have large purchasing teams for different product lines and usually do not import directly; in many cases, they have a person in charge of international trade. In most cases, product distribution in Japan will include at least one importer and one wholesaler. Therefore, determining the structure of distribution is important for market entry.

Exporters should visit Japan to explore first-hand opportunities or find a representative. Face-to-face interaction is very important in Japan, where personal relationships are highly valued. Exporters vet their potential business partners to ensure they have a good reputation and have a long-term plan for business. Participating in one of Japan’s trade shows (e.g. Foodex, Supermarket Trade Show and/or Food and Beverage Expo) is highly recommended as a way to learn about the market and meet Japanese importers/wholesalers/distributors/retailers who are always on the lookout for creative, innovative and trendy products at once.

There is an increase in sales of ready-made, take-out, delivery, restaurant frozen/prepared meals in the Japan market, but there is also getting highly competitive. Japan imports one-third of its fresh fruit volume. The processed vegetable import to Japan was led by the frozen vegetable segment with its 54% volume share (but 50% in value), followed by canned vegetables and vegetable juice 22% (26% in value), processed tomatoes 14% (8% in value), vegetables stored in salt 5% (3% in value), and dried vegetables 3% (10% in value). Tree nuts have large in-roads into the health snack sector in Japan in plained, roasted and salted forms. Salted mixed nuts remain a popular snack item in the retail sector while unsalted nuts are gaining in popularity due to perceived health benefits such as cashew nuts HS: 200819225 (prepared or preserved without sugar - tariff rate 0% from 2019), cashew nuts HS: 200819191 (prepared or preserved, contain sugar) and other roasted nuts HS: 200819192. In addition, candy-and/or chocolate-coated tree nuts snacks continue increasing both sales and scope.

There is a tendency to prefer domestic products over imports. It requires market access strategies, because the Japanese distribution system is complex. As a food exporter, your points of contact are most likely to be Japanese importers, processors, manufacturers, distributors, and retailers to end-users. Demand-pull strategies through educating these end-users that highlight your product’s unique attributes are also important. For instance, U.S. suppliers usually differentiate their products through promoting the quality against lower-priced products from other countries in order to retain its market position. Major supermarket chains are coping with this tendency by introducing their own private labels, while many restaurant chains are reducing their prices or differentiating themselves with new menu offerings and special events to stay competitive. Japan’s labor shortage is becoming a more serious issue every year. Facing these constraints, the Japanese food industry and food service are also beginning to explore new offerings of labour less-intensive food products.