Tại Bình Phước, 14 sản phẩm từ hạt điều của các startup vừa lọt vào danh sách 21 sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) của tỉnh này và đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh Bình Phước).
Hạt điều Bình Phước có chất lượng vượt xa hạt điều nhập khẩu nên được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được sử dụng để chế biến thành những sản phẩm đa dạng, mang nhiều hương vị độc đáo. (Ảnh: Thắng Trân) |
Theo UBND tỉnh Bình Phước, 21 sản phẩm của 6 doanh nghiệp, 1 hộ và 2 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trong tỉnh đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bình Phước với thứ hạng từ 3 đến 4 sao; trong đó, 14 sản phẩm hạt điều đều đạt 4 sao.
14 sản phẩm nói trên bao gồm điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut – Thị xã Phước Long); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng – Huyện Phú Riềng); điều phô mai, điều tỏi ớt, điều Yum Thái, điều chanh muối, bánh Cashewpie… (Công ty TNHH Vinahe – Thị xã Phước Long); điều rang muối vỏ lụa (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo 2- TP. Đồng Xoài) và điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng – Huyện Bù Đăng).
7 sản phẩm còn lại được OCOP của tỉnh gắn 4 sao và 3 sao, gồm: Cà phê nguyên chất Công Bình Phước (Công ty TNHH MTV Công Phát – TP. Đồng Xoài) đạt 4 sao; 6 sản phẩm còn lại là: Yến sào Nam Phú (Công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú – HuyệnChơn Thành), mật ong Sông Bé (Cơ sở SXKD Vũ Tiến Hoàng – TP. Đồng Xoài), hạt tiêu đen, hạt tiêu sọ, muối tiêu và mít sấy Cô Hai (Hộ SXKD Võ Thị Hiền – Huyện Bù Gia Mập) được gắn 3 sao.
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho hay, đa số các chủ sở hữu của 21 sản phẩm này đều là startup và doanh nhân trẻ tiêu biểu. Đây là những thanh niên đã nỗ lực xây dựng các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần lan tỏa điều tử tế, phát huy văn hóa chia sẻ của doanh nghiệp.
Thời gian qua, Tỉnh Đoàn luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh ở nhiều mặt, từ thăm hỏi, động viên; tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đến tạo các sân chơi giao lưu, học hỏi trong cộng đồng startup; tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa các startup Bình Phước với các hội doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.
Kết quả, với sự nỗ lực kết nối, các doanh nghiệp hạt điều tại Bình Phước đã nhận được sự giúp đỡ của anh Khoa Phan (Anthony) – Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA), Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne, Úc (YBM). Đến nay, hơn 10 lô sản phẩm hạt điều tẩm vị của thanh niên khởi nghiệp Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Úc khó tính.
Startup Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, Bí thư Chi đoàn KP Phước Trung – phường Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long vô cùng hân hoan khi 5 sản phẩm hạt điều của anh đều đạt 4 sao. Anh Đạt xúc động bày tỏ mỗi một sản phẩm của Vinahe là kết tinh của cả một quá trình học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, chứa đựng tâm huyết của tất cả các thành viên trong công ty nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng và uy tín.
Bình Phước hiện được xem là “thủ phủ” của cây điều với diện tích 175.000 ha, chiếm gần 50% diện tích và hơn 54% sản lượng điều của cả nước. Thương hiệu “hạt điều Bình Phước” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “chỉ dẫn địa lý”. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước đạt khoảng 600 – 800 triệu USD/năm, dự kiến đến năm 2025 là 900 triệu USD và đến năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD.
Bà Lê Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Phước thông tin, hiện nay, Bình Phước lấy chế biến làm trung tâm và tăng cường xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới để có nguồn nguyên liệu chính thống và chất lượng phục vụ cho chế biến.
Bà Tuyết nhấn mạnh đối với sản xuất hạt điều, tỉnh định hướng đến năm 2025, tăng năng suất lên 2,5 tấn /ha và thâm canh để nâng cao chất lượng, tập trung các chuỗi liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản, đồng thời xây dựng các chuỗi điều hữu cơ theo đặt hàng của các doanh nghiệp, hướng tới xây dựng thương hiệu Điều Bình Phước từ chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã có.
Gần đây, ngành điều Bình Phước đón nhận tin vui khi một tập đoàn của Hà Lan đã quyết định đầu tư dự án trị giá 250 triệu USD tại Bình Phước nhằm phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu và sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc xuất khẩu.
OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) là mô hình được học tập từ phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village, One product – OVOP) được khởi xướng bởi Giáo sư Hiramatsu, Chủ tịch tỉnh Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. OVOP đã đem lại thành công lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Oita và sau đó lan tỏa trên khắp xứ sở hoa anh đào. Từ một tỉnh nghèo, Oita hầu như được cả thế giới biết đến nhờ các nông sản tuyệt hảo như nấm hương khô, chanh kabosu, rượu shouchu, lúa mạch, ngựa seiki…Đến nay, OVOP đã lan tỏa đến 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh, mang lại đời sống ấm no cho người dân vùng nông thôn, góp phần phát triển khu vực nông thôn.
Ở Việt Nam, OCOP là giải pháp phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương – đây là những sản phẩm tiềm năng lợi thế của các vùng miền chưa được phát huy, khai thác để phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Cốt lõi của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. |
Thắng Trân- Hoàng Mẫn
Nguồn: Báo Đảng Cộng sản