Bộ Công Thương: “Bắc cầu” đưa nông sản Việt sang Nhật Bản

Thông qua hình thức giao thương trực tuyến, Bộ Công Thương đang nỗ lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Nhật Bản.

Bộ Công Thương bắc cầu đưa nông sản Việt sang Nhật Bản

Nguồn cung dồi dào

Phát biểu tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2021, tổ chức ngày 2/6, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – cho hay: 4 tháng đầu năm 2021, bất chấp dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Nhật Bản đạt 16 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung. Nhật Bản có nhu cầu lớn về nông, lâm, thuỷ sản, hàng tiêu dùng trong khi Việt Nam có lợi thế lớn về sản xuất các mặt hàng này. Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do nên có nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp, nhất là triển vọng hợp tác cùng gia nhập chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.

“Hội nghị ngày hôm nay, gần 50 doanh nghiệp sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm tốt của Việt Nam, gồm các loại rau, củ, quả, thực phẩm khô, thuỷ hải sản, đồ uống… phù hợp với nhu cầu cao của các nhà máy và người tiêu dùng Nhật Bản. Thông qua hội nghị, các bên trao đổi tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau để có nhiều hợp đồng được ký kết”, ông Vũ Bá Phú kỳ vọng.

Cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượngTại sự kiện, đại diện Sở Công Thương Phú Thọ, Sở Công Thương Yên Bái chia sẻ về nguồn cung sản phẩm. Trong đó, Yên Bái có lợi thế về chè, đặc biệt là chè suối Giàng, quế, tinh bột sắn, gạo nếp Tú Lệ và một số loại cá nuôi trong lòng hồ Thác Bà. Các sản phẩm của Yên Bái đều được sản xuất với quy mô lớn, chất lượng được kiểm soát gắt gao và đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với tỉnh Phú Thọ là sản phẩm chè có sản lượng lớn, chuối và bưởi Đoan Hùng, gia súc gia cầm được chăn nuôi theo mô hình áp dụng công nghệ cao. “Nhật Bản là thị trường lớn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mong muốn được kết nối đưa những sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ người tiêu dùng Nhật Bản”, ông Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ nói.

Được đánh giá là có nhu cầu tiêu dùng mặt hàng nông sản, thực phẩm lớn, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam. Ông Makoto Nakamura – Chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế – Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản đã đưa ra bức tranh khá toàn cảnh về thị trường này: Thị trường thực phẩm bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi có quy mô khoảng 409 tỷ USD. Thị trường phục vụ thức ăn như khác sạn, nhà hàng, khoảng 227 tỷ USD. Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng trong top đầu thế giới về nhập khẩu thực phẩm, trong đó chủ yếu là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn nướng, rau củ, quả… từ các thị trường như Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Việt Nam…

Cũng theo ông Makoto Nakamura, trong xu hướng tiêu dùng mặt hàng thực phẩm, người dân Nhật Bản quan tâm nhất tới vấn đề an toàn cho sức khoẻ, sau đó mới đến giá cả, tính tiện lợi và thực phẩm cao cấp là ưu tiên cuối cùng. Do vậy, quy trình nhập khẩu nông sản, thực phẩm vào Nhật Bản đều phải qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được thông quan. Tiếp đến, kiểm tra sản phẩm có phù hợp với Luật Vệ sinh môi trường không. Cuối cùng hàng hoá mới được đưa vào khu vực ngoại quan, tiếp tục làm thủ tục liên quan đến hải quan và nhận được giấy phép nhập khẩu.

Việc kiểm tra hàng hoá, có 4 loại, bao gồm: Kiểm tra tại thời điểm nhập khẩu theo yêu cầu của văn phòng kiểm dịch; kiểm tra bằng máy; tự kiểm tra ở phòng thí nghiệm được chỉ định theo yêu cầu của văn phòng kiểm dịch Nhật Bản; kiểm tra bởi trung tâm y tế công cộng để lưu hành trên thị trường. Riêng kiểm tra ở phòng thí nghiệm áp dụng với sản phẩm có màu và chất bảo quản nhân tạo, các chất phụ gia, kết quả kiểm tra có hiệu lực sử dụng thông quan không cần kiểm tra trong vòng 1 năm kể từ ngày có kết quả.

Về mặt sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, ông Makoto Nakamura khuyến cáo: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đáp ứng các quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản, trong đó đặc biệt là hệ thống các chất phụ gia nhân tạo, có 1 số chất có thể được chấp nhận ở nước ngoài nhưng Nhật Bản không được chấp nhận. Tiếp đến là các quy định trong Luật Vệ sinh môi trường, chủ yếu liên quan đến sản phẩm bảo quản và tích trữ thực phẩm. Quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm.

Ngoài ra, trên sản phẩm cũng cần được hiển thị rõ tên, thành phần, điều kiện bảo quản, nhà nhập khẩu, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng của sản phẩm, thông tin về dị ứng. “Trước khi xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần kiểm tra kỹ sản phẩm của mình về tên, hình ảnh đã được bảo hộ tại Nhật Bản chưa”, ông Makoto Nakamura thông tin thêm.

Ông Makoto Nakamura – Chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế – Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản: Hàng năm, Nhật Bản tổ chức 3 sự kiện: Triển lãm về thực phẩm diễn ra vào tháng 3, quy mô trên 80.000 người tham gia; buổi giới thiệu thương mại dành cho ngành bán lẻ diễn ra vào giữa tháng 2, quy mô 90.000 người tham gia và Hội chợ hàng hải sản và công nghệ quốc tế Nhật Bản. Đây là các sự kiện xúc tiến thương mại lớn, mở cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp của các quốc gia trên thế với doanh nghiệp Nhật Bản.

Nguồn tin: https://congthuong.vn

91 / 5000 Kết quả dịch Chọn các trường sẽ được hiển thị. Những người khác sẽ bị ẩn. Kéo và thả để sắp xếp lại thứ tự.
  • Ảnh
  • Mã sản phẩm
  • Đánh giá
  • Giá
  • Tình trạng
  • Khả năng
  • Thêm vào giỏ
  • Mô tả
Nhấp vào bên ngoài để ẩn thanh so sánh
So sánh
Danh sách yêu thích 0
Trở về trang chủ Tiếp tục mua sắm